(Chuyên mục giáo dục)Thầy giáo gần 20 năm sáng tác tranh gạo

No Comments

Thứ sáu, 17/3/2017 | 10:00 GMT+7

|

Thứ sáu, 17/3/2017 | 10:00 GMT+7

Thầy Đào Thế Am, giáo viên Trường Tiểu học - THCS Tiền Phong (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) nhiều năm dạy học trò sắp xếp hạt gạo thành bức tranh độc đáo.

Trong ngôi nhà tại xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, thầy Đào Thế Am treo nhiều tranh sơn dầu, tranh lụa, nhưng nhiều nhất là tranh gạo.

Các bức tranh được kết bằng hạt gạo đủ màu sắc từ trắng tới nâu, đen sẫm tạo thành những tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống, phong cảnh đặc trưng làng quê Việt, đem lại sức hút với du khách.

Thầy giáo 43 tuổi cho biết, đến với tranh gạo như một cơ duyên. Năm 2002, trong một lần đến nhà người quen rang gạo làm thính, thấy gạo chuyển sang các gam màu trầm đẹp mắt, thầy Am nảy ra ý tưởng làm tranh gạo.

Nguyên liệu là những hạt gạo tròn, còn nguyên hạt. Việc rang đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để lửa nhỏ, rang chậm cho gạo chín từ từ, chuyển thành các màu sắc người thợ cần. Màu càng đậm thì càng phải rang lâu, nếu để to lửa, hạt gạo dễ nở bung hoặc cháy.

Gạo được rang thành các mẻ với đủ sắc màu.

Trên tấm giấy bìa được vẽ hình phác họa, thầy giáo dùng keo sữa đổ lên tấm bìa trước khi xếp gạo theo từng đường nét.

“Để hoàn chỉnh một tác phẩm tranh gạo không hề đơn giản, vì phải hội tụ đầy đủ các yếu tố về màu sắc, bố cục, độ khít, hài hòa của hạt gạo. Nếu tập trung một buổi sáng, tôi có thể làm xong một bức tranh gạo”, thầy Am chia sẻ.

Bức tranh gạo hoàn thiện sẽ được quét thêm một lớp keo dẻo lên bề mặt cho kết dính và phun lớp sơn bóng khi đã khô để chống mốc.

Một bức tranh gạo được thầy Am sáng tạo dịp năm mới Đinh Dậu. Một tác phẩm tranh gạo kích thước 20x30 cm, hoặc 40x60 cm.

Ngoài việc dạy mỹ thuật tại Trường Tiểu học - THCS Tiền Phong (thị xã Quảng Yên), những ngày cuối tuần thầy Am còn dạy kết tranh gạo miễn phí cho học trò tại nhà riêng. 

Những ngày cuối tuần, học sinh đến học đông, có hôm thầy trò phải trải chiếu ra sân cùng nhau làm. “Tranh gạo thể hiện sự tinh tế, tỉ mỉ của đôi tay họa sĩ. Vì vậy, tôi muốn rèn sự cẩn thận, cần cù và tính thẩm mỹ cho học trò qua việc làm tranh gạo”, thầy giáo chia sẻ.

Em Trần Thế Long (lớp 11A4, Trường THPT Ngô Gia Tự) học trò cũ của thầy Am cho biết, học vẽ tranh gạo tại nhà thầy Am đã được hơn một năm. “Hiện tại em có thể tự làm được những bức tranh gạo chân dung, phong cảnh. Em thích hội họa và muốn theo ngành mỹ thuật nên thời gian rảnh thường đến đây học”, Long nói.

Minh Cương

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét