(Chuyên mục giáo dục)Rất ít thí sinh bỏ thi THPT quốc gia

No Comments

Chiều 21/6, thí sinh Hà Nội đến các điểm thi trong tiết trời mát mẻ. Tại điểm trường THCS - THPT Lômônôxốp, đúng 14h, thí sinh vào phòng thi để nghe phổ biến quy chế. Những quy định được nhấn mạnh như: đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thí sinh sẽ không được dự thi buổi đó; bị đình chỉ nếu mang vật dụng trái phép vòng phòng thi...

Sau 20 nghe phổ biến quy chế, thí sinh ra về. Thùy Linh, cựu học sinh THPT Xuân Đỉnh, chia sẻ không cảm thấy lo lắng. “Phòng thi có điều hòa nên chúng em không lo nóng bức. Các thầy cô rất nhiệt tình”, Linh nói. Đăng ký thi cả 5 bài thi, nữ sinh cho rằng dễ dàng tốt nghiệp mà không lo bị điểm liệt.

Một cựu học sinh THPT Nguyễn Thị Minh Khai tỏ ra vui mừng vì may mắn khi được thi tại điểm trường này. “Rất nhiều bạn học cùng trường cấp 3 của em cũng thi tại điểm này nên em bớt căng thẳng. Địa điểm thi chỉ cách nhà 10 phút đi xe máy nên em không lo về mặt giờ giấc hay vấn đề tắc đường”, nam sinh nói.

Đăng ký 10 nguyện vọng vào khối ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật, nam sinh cho rằng cơ hội trúng tuyển đại học của mình khá cao. “Đại học Bách khoa Hà Nội em yêu thích nhất, nhưng cũng không đặt gánh nặng bắt buộc phải học trường đó vì bây giờ có rất nhiều lựa chọn. Em thấy thoải mái với kỳ thi này và không căng thẳng bằng năm em thi vào lớp 10”, nam sinh nhận định. 

Thí sinh chia sẻ trước kỳ thi.

Tỉnh Phú Thọ năm nay có hơn 12.000 thí sinh dự thi tại 38 điểm trường. Được dự thi tại chính trường của mình, thí sinh Nguyễn Hồng Nhung (THPT Việt Trì) thấy may mắn, nhưng vẫn có chút lo lắng.

“Đây là kỳ thi đầu tiên thay đổi cách thi với hầu hết môn trắc nghiệm. Việc xuất hiện bài tổ hợp gây khó khăn cho em vì phải mất rất nhiều thời gian ôn tập kiến thức cho nhiều môn. Kiến thức trải đều từ đầu đến cuối năm học nên em lo không biết có vượt qua được không”, Nhung nói. Đến trung tâm ôn luyện, thức khuya tự học bài, Nhung đánh giá mới nắm được 70% kiến thức.

Kiểm tra công tác thi tại 2 điểm trường THPT Nguyễn Tất Thành và THPT Việt Trì ở Phú Thọ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã động viên sĩ tử giữ tâm lý tốt. “Đề trắc nghiệm nên nội dung kiến thức sẽ trải dài toàn bộ chương trình lớp 12. Các em cần hệ thống lại kiến thức để hoàn thành tốt nhất bài thi”, Thứ trưởng nói.

Công tác coi thi cũng được Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2017 Bùi Văn Ga đặc biệt nhấn mạnh. Giám thị coi thi ở các phòng có thí sinh tự do, nơi nhiều em chỉ thi 1-2 môn thành phần, phải chú ý phát đúng môn thi, mã đề, tránh làm ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh.

Phụ huynh chia sẻ về kỳ thi. 

Tại TP HCM, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đến kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức). Ông Nhạ trấn an phụ huynh và học sinh rằng, kỳ thi năm nay gọn gàng, không gây nhiều áp lực cho xã hội. Ông cũng nhắc nhở giám thị dành thời gian đọc rõ quy chế, hướng dẫn chi tiết để thí sinh tham gia kỳ thi thuận lợi.

"Quy chế thi phải được thực hiện nghiêm túc, nhưng vẫn giữ được bầu không khí thoải mái, tự tin cho thí sinh, tránh việc tạo nên tâm lý áp lực, căng thẳng, nặng nề", ông Nhạ nói.

Năm nay, việc đi lại từ nhà đến điểm thi khá thuận tiện nên thí sinh khá thoải mái. Tại điểm thi THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), Lê Đăng Khôi (trường THPT Thanh Đa) cho biết, nơi thi cách nhà chỉ 3 km nên sáng mai chỉ mất 10 phút di chuyển. Điểm thi này cũng có khá đông bạn cùng trường cũ dự thi nên Khôi khá thoải mái. "Em chỉ lo môn Toán vì không phải môn sở trường, thời gian lại rút ngắn và thi trắc nghiệm nên rất khó đoán", nam sinh chia sẻ.

Kết thúc buổi chiều làm thủ tục, TP HCM có 216 thí sinh vắng mặt, chủ yếu là thí sinh tự do. Chỉ ít thí sinh phải điều chỉnh thông tin cá nhân sai sót. Năm nay, TP HCM có hơn 71.500 thí sinh dự thi THPT quốc gia với 114 điểm thi, rải rác khắp 24 quận huyện.

Thí sinh dự thi tại hội đồng THPT Ngô Quyền (TP Biên Hòa) đội mưa đến phòng thi. Ảnh: Phước Tuấn

Thí sinh dự thi tại Hội đồng THPT Ngô Quyền (TP Biên Hòa) đội mưa đến phòng thi. Ảnh: Phước Tuấn.

Cơn mưa lớn đổ xuống TP Biên Hòa (Đồng Nai) và các huyện lân cận đúng lúc thí sinh đến điểm thi làm thủ tục. Tại hội đồng thi THPT Ngô Quyền, đa phần thí sinh tự đi xe đến, rất ít em có phụ huynh đưa đón. "Điểm thi gần nhà giúp tụi em đỡ mất công di chuyển, dành thời gian ôn luyện", Nguyễn Thị Duyên nói.

Tại các phòng thi, giám thị mất 15-30 phút phổ biến quy chế, nhấn mạnh những thứ không nên đem vào phòng thi, cách làm bài thi tổ hợp. Một giám thị cho biết, giấy tờ thí sinh phần lớn đúng, ít sai sót nên buổi làm thủ tục diễn ra nhanh chóng.

Năm nay Đồng Nai có hơn 26.000 thí sinh, dự thi tại 48 điểm thi. Trong đó, duy nhất trường THPT Đắc Lua (huyện Tân Phú) đến điểm thi xa nhất 60 km, còn lại thi tại địa phương các em theo học. 

Tại Cần Thơ, hàng nghìn thí sinh cũng đội mưa đến điểm thi làm thủ tục. Tại trường THCS Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều, Nguyễn Hùng Việt tốt nghiệp THPT, tham dự kỳ thi vào Đại học Cảnh sát Nhân dân cho biết, sau một năm chuẩn bị ôn luyện, em khá tự tin vào kỳ thi lần này.

Thí sinh Cần Thơ đội mưa đến điểm thi làm thủ tục. Ảnh: Cửu Long

Thí sinh Cần Thơ đội mưa đến điểm thi làm thủ tục. Ảnh: Cửu Long.

Tại hội đồng thi trường THCS Lương Thế Vinh, đến 14h30, đa số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi. Em Huỳnh Hành Đạt, cựu sinh trường THPT Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Năm nay kỳ thi có một số điểm mới như Toán thi trắc nghiệm và môn tổ hợp, thời gian ngắn nhưng chúng em cảm thấy nhẹ hơn các năm trước. Thầy cô ôn kỹ nên em cảm thấy tự tin 80%". 

Tại Cà Mau, hơn 7.700 thí sinh cũng đội mưa đến 14 điểm thi làm thủ tục dự thi. Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi, điều chỉnh một số thông tin sai lệch trong phiếu đăng ký và nhận thẻ dự thi. 

"Kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới, em hơi lo lắng. Với việc đã chuẩn bị kỹ, em hy vọng làm bài tốt", em Nguyễn Huyền Lan - trường THPT Phú Hưng - thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Việt Khái (Cà Mau) chia sẻ.

Năm nay, Sở Giáo dục Cà Mau chủ trì, phối hợp với Đại học Y dược Cần Thơ và Đại học Kinh tế luật (Đại học quốc gia TP HCM) tổ chức cụm thi 63. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, ngành đã huy động hơn 1.000 cán bộ coi thi.

Tại Khánh Hòa, gần 13.000 thí sinh đã đến 28 điểm thi làm thủ tục, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Toàn tỉnh có hơn 240 trường hợp không đến điểm thi làm thủ tục, ông Trần Quang Mẫn - Phó giám đốc Sở Giáo dục thông tin.

Thí sinh làm thủ tục thi ở Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Thí sinh làm thủ tục thi ở Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Mẫn cho hay, đến nay việc vận chuyển đề đến 28 điểm thi đã hoàn tất, giao cho các điểm trường quản lý. Tại các điểm thi, ngoài cán bộ của đơn vị cảnh sát được tăng cường túc trực 24/24h đảm bảo an ninh,  tại các điểm thi được siết chặt và đề thi được an toàn tuyệt đối.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hết ngày 21/6, hơn 860.000 thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi, đạt 99%. Bộ phận trực thi và tổ kỹ thuật của Bộ Giáo dục đã kịp thời hỗ trợ, xử lý các yêu cầu của Hội đồng thi. Tất cả cán bộ coi thi đã đến điểm thi an toàn, đảm bảo đúng cơ cấu quy định giữa giáo viên THPT và giảng viên đại học. 

Báo cáo từ các Hội đồng thi cũng như kiểm tra thực tế của đoàn công tác Bộ Giáo dục cho thấy, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng. 

Sáng mai, thí sinh sẽ thi môn Văn trong 120 phút, chiều cùng ngày thi môn Toán trong 90 phút.

Từ 22 đến 24/6, khoảng 866.000 thí sinh cả nước sẽ dự thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm. Trong đó 75% thí sinh thi để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ; lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Trừ Văn, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm.

Nhóm phóng viên

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét