(Chuyên mục giáo dục)Thi THPT quốc gia sẽ tiến dần đến trắc nghiệm trên máy tính

No Comments

Chiều 28/9, sau khi công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải đáp nhiều câu hỏi của báo giới. 

- Phương án thi chính thức đã có, việc chuẩn bị ngân hàng đề thi hiện Bộ chuẩn bị đến đâu?

- Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng: Công tác xây dựng đề thi cho hình thức trắc nghiệm được Bộ kiên trì chuẩn bị nhiều năm, trên cơ sở phương thức thi phù hợp với việc dạy học trong trường THPT. Từ năm 2007, Bộ đã bắt đầu thi trắc nghiệm với 4 môn gồm Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ và ghi nhận những thành công. Còn có những băn khoăn về thi trắc nghiệm Toán học thì trong sách giáo khoa đã có sử dụng những bài tập trắc nghiệm kết hợp tự luận phù hợp.

Hiện nay, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi gồm thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy ở các trường, có nhiều kinh nghiệm nhiều năm tham gia xây dựng đề thi với Bộ; chuyên gia nghiên cứu, giảng viên đại học. Ngân hàng câu hỏi lớn được chuẩn bị có lộ trình chứ không phải xuất phát từ con số 0, ngoài ra còn kế thừa ngân hàng câu hỏi của Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ nay đến tháng 5/2017, ngân hàng đề thi sẽ được chuẩn bị chu đáo để đảm bảo mỗi em một đề thi riêng.

Hai năm qua, đề thi được thiết kế ở mức độ cơ bản nhằm phục vụ cho hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Tỷ lệ kiến thức cơ bản khoảng 60% và kiến thức nâng cao khoảng 40%. Năm nay, Bộ sẽ có sự tính toán cụ thể để tỷ lệ kiến thức hợp lý hơn.

thi-thpt-quoc-gia-se-tien-dan-den-trac-nghiem-tren-may-tinh

Lãnh đạo Bộ Giáo dục thay nhau trả lời câu hỏi của phóng viên trong họp báo công bố phương án thi THPT quốc gia chiều 28/9. Ảnh: Ngọc Thành.

- Vì sao bài thi Ngoại ngữ tăng câu hỏi từ 40 trong dự thảo lên 50 trong phương án chính thức mà thời gian thi vẫn giữ nguyên 60 phút?

- Ông Mai Văn Trinh: Sau khi đưa ra dự thảo, Bộ đã tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, thầy cô giáo và có sự điều chỉnh. Bài thi Ngoại ngữ từ 40 câu trong dự thảo tăng lên 50 câu, làm trong 60 phút ở phương án chính thức. Số câu hỏi môn thành phần trong hai bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội cũng tăng từ 20 lên 40 câu, thời lượng thi tăng lên 50 phút/môn. Sự điều chỉnh này để cho phù hợp với thiết kế đề thi năm nay.

- Việc thi trắc nghiệm "đánh bừa" cũng có xác suất chính xác 25%. Tại sao phương án thi không tăng điểm liệt từ 2 trở lên mà vẫn giữ nguyên 1?

- Ông Mai Văn Trinh: Hai năm qua, điểm liệt 1 điểm của mỗi môn thi tính theo thang điểm 10 là hợp lý. Theo phương án kỳ thi 2017, điểm liệt 1 điểm dùng tính cho bài thi độc lập (thang điểm 10) và mỗi môn thành phần (thang điểm 10) trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Thực tế phân tích tại các kỳ thi vừa qua cho thấy điểm liệt 1 điểm là hợp lý.

- Tăng nguyện vọng của thí sinh khi xét tuyển đại học sẽ khiến tỷ lệ ảo tăng cao hơn. Bộ dự kiến hỗ trợ các trường ra sao?

- Ông Mai Văn Trinh: Qua các năm, Bộ đã điều chỉnh, nâng cấp phần mềm tuyển sinh cho phù hợp hơn. Phần mềm tuyển sinh năm nay có nhiều phân hệ, trong đó có phân hệ giúp các trường lọc ra danh sách dự kiến trúng tuyển. Trường căn cứ vào điều kiện để quyết định số thí sinh trúng tuyển nên sẽ giảm được tình trạng ảo.

- Kỳ thi với 4 môn trắc nghiệm gây lo lắng về việc bùng nổ các lò luyện thi. Bộ sẽ quản lý việc này thế nào?

- Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Giáo dục Trung học: Lâu nay vẫn tồn tại một số trung tâm luyện thi. Bộ sẽ có biện pháp kết hợp với các ngành chức năng giám sát, quản lý việc này.

Học sinh cũng không cần lo lắng nhiều. Trong dạy học ở bậc phổ thông, Bộ đã có những chỉ đạo các trường phải luôn kết hợp tốt tự luận và trắc nghiệm ở các mức độ để đánh giá kiến thức học sinh suốt cả quá trình. Trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ cũng yêu cầu xây dựng ma trận đề có mức độ, tương ứng với việc học và ôn tập trong các trường. Tôi tin rắng, các trường sẽ ôn luyện đủ cho thí sinh để các em không phải tìm đến lò luyện. Em nào ôn tập tốt thì sẽ làm bài tốt.

- Lộ trình thay đổi cho kỳ thi ở những năm tiếp theo thế nào?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia không thể làm một lúc mà phải theo lộ trình để không gây sốc cho thí sinh. Bộ đã có lộ trình đổi mới cho 3 năm từ 2015 đến 2017. Năm 2015 đổi mới phương thức thi. Năm 2017 đổi mới phương thức làm bài thi từ tự luận sang trắc nghiệm. Phương thức thi năm 2017 sẽ là cơ sở để chúng ta tiệm cận dần đến việc thi trắc nghiệm trên máy thay vì trên giấy. Bài thi cũng chuyển dần từ phương thức tổ hợp sang tích hợp, tiến tới đổi mới căn bản, toàn diện kỳ thi THPT quốc gia.

Học sinh, phụ huynh cứ yên tâm vì kỳ thi này chắc chắn sẽ rất nhẹ nhàng. Phương án thi này là thông báo chính thức để các trường, sở chuẩn bị, cũng là cơ sở để Bộ đưa ra quy chế thi THPT quốc gia năm 2017.

Hoàng Phương ghi

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét