(Chuyên mục giáo dục)Học đại học ở tuổi 40

No Comments

Anh Nguyễn Công Cương (38 tuổi, TP HCM) tiếp xúc với máy tính khá sớm, từ lúc nhà nhà còn sử dụng máy tính XT dùng đĩa mềm 360M cỡ lớn. Khi đứng trước cánh cửa đại học, anh Cương đắn đo giữa ngành công nghệ thông tin và điện tử. 

Chàng trai 18 tuổi sau đó quyết định thi ngành công nghệ thông tin và đã đậu vào một trường đại học lớn ở TP HCM nhưng nghỉ học giữa chừng sau đó.

Dù không có bằng đại học, song với sở thích của bản thân, năm 1997, anh Cương bắt đầu làm việc trong cho một công ty máy tính với vị trí kỹ thuật lắp ráp máy tính và cài đặt phần mềm. Anh theo đuổi công việc này từ đó tới nay và không ngừng tích lũy kinh nghiệm, kiến thức cho mình.

Giờ đây, khi đã gần 40 tuổi nhưng với đòi hỏi công việc ngày một cao, nhu cầu nâng cao tay nghề và cập nhật thông tin thường xuyên trở nên cấp thiết với anh. Không có thời gian theo đuổi những khóa học ở các trung tâm, anh Cương quyết định theo học trường Đại học trực tuyến . 

Thường xuyên phải đi công tác xa, nên với online, anh Cương luôn mang theo máy tính để tranh thủ học bài khi có thời gian rảnh. Nam sinh viên hy vọng khóa học sẽ giúp bản thân hoàn thiện hơn các kỹ năng về máy tính cũng như hoàn thành việc học đại học dở dang của mình từ nhiều năm trước.

Với anh Trần Văn Thanh (Thanh hóa), lý do đi học ở tuổi 40 là để có thể thay đổi công việc hiện tại.

Đam mê công nghệ thông tin, nhưng năm 1995, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Thanh đăng ký thi vào Đại học Quân sự và Nông nghiệp 1 theo định hướng của gia đình. Chỉ đậu Nông nghiệp 1, nam sinh không lên Hà Nội học mà theo cha vào miền Nam làm xây dựng.

Sau 2 năm nếm trải cực khổ với công việc này, anh Thanh về quê và thi lại. Anh đã đậu vào trường sư phạm Hồng Đức (Thanh Hóa). Tuy nhiên, một lần nữa, chàng trai mất định hướng vì không thật sự yêu thích ngành học này. Trong lúc đang chán nản thì gia đình mua rẫy trồng cà phê nên anh quyết định bỏ học để lập nghiệp. 

Mất 10 năm làm xây dựng và rẫy cà phê, sau khi lập gia đình, anh Thanh chuyển qua làm phụ xe khách đường dài. Công việc vất vả, nguy hiểm và thường xuyên phải xa gia đình khiến người đàn ông tuổi 40 không khỏi trăn trở. Được sự ủng hộ của vợ, anh đăng ký học đại học theo đúng chuyên ngành mình yêu thích để có thể thay đổi công việc và có cơ hội lo cho gia đình tốt hơn.

Không thể nghỉ việc, anh cho biết sẽ thu xếp thời gian rảnh vào buổi tối hoặc những lúc không chạy xe để tranh thủ học bài nhằm theo kịp chương trình học tại FUNiX.

Cũng là sinh viên khi đã xấp xỉ tuổi 40, anh Trần Thọ Cường (TP HCM) quyết định đi học để cập nhật kiến thức của mình trong lĩnh vực công nghệ.

Đang là kỹ sư phần mềm của một công ty nước ngoài tại Việt Nam và cũng đã sở hữu nhiều chứng chỉ về phần mềm và làm việc lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng anh Cường cho biết sẽ bị tụt hậu nếu không cập nhật kiến thức thường xuyên.

Anh nhận thấy các chứng chỉ học của FUNiX phù hợp để bổ sung kiến thức về ứng dụng mobile, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và những kiến thức hỗ trợ cho môi trường kinh doanh...

Là trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, chuyên đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin, FUNiX hiện có gần 1.000 sinh viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trong đó, không ít người đã trên tuổi 40, đặc biệt học viên lớn tuổi nhất của trường hiện đã 76 tuổi. Trường học đào tạo theo hình thức online dưới sự hướng dẫn của đội ngũ  - là các nhà quản lý, tuyển dụng nhân sự của các công ty công nghệ hàng đầu ở Việt Nam.

Ngoài bằng đại học, nhiều học viên tham gia chương trình với mong muốn cập nhật kiến thức, thay đổi công việc.

Ngọc Anh

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét