(Chuyên mục giáo dục)Bộ Giáo dục làm việc với Hội Toán về đề nghị hoãn thi trắc nghiệm

No Comments

Chiều 27/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo có cuộc trao đổi với đại diện Hội Toán học Việt Nam sau khi Hội gửi công văn đề nghị hoãn thi trắc nghiệm môn này năm 2017.

Trước băn khoăn của Hội về thi trắc nghiệm Toán hạn chế đánh giá tư duy, năng lực của học sinh, Bộ Giáo dục cho rằng mục đích của kỳ thi là công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng, không phải tuyển chọn thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt môn nào đó.

Đề thi sẽ có phần cơ bản dành cho thí sinh xét tốt nghiệp, có phần phân hóa phục vụ xét tuyển đại học. Trường nào có yêu cầu cao về môn nào có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn thí sinh phù hợp. Vì mục đích ấy, thi tự luận hay trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Song quy mô kỳ thi lớn, nhiều lực lượng tham gia coi thi, chấm thi nên trắc nghiệm sẽ đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng với thí sinh.

Theo lý giải của Bộ, kế hoạch thi trắc nghiệm được đề ra từ năm 2007 và tiến hành với 4 môn gồm Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Qua nhiều năm, thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với tự luận. Năm 2010, Bộ ban hành hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, hướng dẫn biên soạn đề trắc nghiệm khách quan các môn học, kể cả môn Toán.

Năm 2013, Bộ giao Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện thi đánh giá năng lực hoàn toàn bằng trắc nghiệm khách quan để tuyển sinh đại học. Trường đã phân tích, so sánh kết quả môn Toán, thấy có sự tương thích giữa thí sinh tham gia kỳ thi này và thi THPT quốc gia. Trên cơ sở ngân hàng đề thi chuẩn hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ tập hợp nhiều chuyên gia giỏi để bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi và dự kiến mời một số thành viên Hội Toán học tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10, các chuyên gia đề thi bắt đầu làm việc.

Ngày 23/9, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam có ý kiến gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Dự kiến môn Toán sẽ thi trắc nghiệm hoàn toàn với 50 câu hỏi, làm trong 90 phút. Hội Toán đưa ra 3 lý do không đồng tình, đó là hạn chế đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh; việc thi trắc nghiệm cần được đánh giá về tính khoa học và hiệu quả; thi trắc nghiệm môn Toán với đặc thù hiện nay của Việt Nam chưa có khả năng phân loại cao, nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Chiều nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức công bố phương án kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Phương Hòa

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét