(Chuyên mục giáo dục)Nhặt lỗi tiếng Anh trong video giới thiệu của hoa khôi Nam Em

No Comments

Ngày 25/9, Fanpage chính thức của cuộc thi Hoa hậu Trái đất (Miss Earth 2016) đăng tải video giới thiệu bản thân và trả lời một số câu hỏi từ ban tổ chức của đại diện Việt Nam - Nguyễn Thị Lệ Nam Em. Ngay sau đó, khả năng nói tiếng Anh của các người đẹp Việt tại đấu trường nhan sắc quốc tế trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội.

Là giáo viên đào tạo phát âm tiếng Anh lâu năm tại Hà Nội, cô Moon Nguyễn đã phân tích những điểm được và chưa được trong nói tiếng Anh của người đẹp, đồng thời nêu ra một số hướng khắc phục cho Nam Em và người học tiếng Anh nói chung.

“Nghe xong bài giới thiệu của Nam Em, dưới góc độ của một giáo viên dạy phát âm, mình thấy vài nhận xét sơ bộ như sau:
Bài giới thiệu về cơ bản thoạt nghe thì êm tai nhưng thiếu sự rõ ràng (mà rõ ràng là điểm mấu chốt trong giao tiếp). Nếu không có phụ đề, mình chỉ hiểu được khoảng 20 – 30% nội dung bài nói.
1. Điểm tốt đi trước

Theo cô Moon, Nam Em có chất giọng hay, nhẹ nhàng. Khi nói không bị đều đều như phần lớn người Việt Nam. Bài nói có nhịp điệu nghe khá vừa tai và êm ái, những câu dài được tách ngắt nghỉ khá đúng chỗ.

Tuy nhiên, bài nói thiếu sự rõ ràng (mà rõ ràng là điểm mấu chốt trong giao tiếp). Nếu không có phụ đề, cô Moon chỉ hiểu được khoảng 20-30% nội dung. Cô giáo này cho rằng Nam Em cần cải thiện 3 điểm. Thứ nhất là các từ có âm gió hầu như Nam Em chưa làm rõ được như: join; region, as (trong as well as), passion, waste /st/; english /sh/; speech; years /z/; conserve... Thiếu hoặc không làm chính xác những âm này khiến cho bài nói của người đẹp gây khó hiểu cho người nghe.

Thứ hai, bài nói có nhiều lỗi về nguyên âm gây khó hiểu, chủ yếu gặp ở âm diphthongs /ou/ và /ei/ như: old, only (đọc là on + li kiểu tiếng Việt); hometown, most (đọc thành âm o); save (âm ei đọc như âm e); behavioral (âm ei ở ha cũng có vấn đề). Chuyển động môi của người đẹp khá tốt nhưng chuyển động hàm và cơ miệng chưa rõ ràng đối với nguyên âm. Có một từ là "calm" người đẹp đọc thành “kem”, âm này phải là âm /o/ hạ hàm trong tiếng Mỹ, âm “l” câm. Từ "protection" không rõ ràng do trọng âm chính /tek/ không được làm rõ.

Thứ ba, lỗi cơ bản nhất người đẹp mắc phải là trọng âm. Người đẹp này có xu hướng hất giọng lên ở cuối mỗi từ hoặc cụm từ, và đặc biệt nhấn luôn vào âm tiết cuối các từ, khiến người nghe có thể bị hiểu nhầm đó là trọng âm của từ. Ví dụ từ "environment", trọng âm ở âm thứ 2 (vai), người đẹp nhấn khá mạnh mà nói cao/to/rõ ràng âm cuối "ment". Hoặc từ “people” (nhấn mạnh vào âm 2 thay vì trọng âm đầu); contribute (trọng âm ở âm 2, nhưng lại nói âm thứ 3 cao/to hơn các âm còn lại); definitely (nhấn vào nite, thay vì âm đầu "de").

"Không thể phủ nhận Nam Em có chất giọng nhẹ nhàng, nói đúng các cụm từ, không bị ngắt quãng giật cục, biết cách nhấn những từ quan trọng trong câu. Tuy nhiên, nếu em ấy biết các nhấn trọng âm chuẩn, làm rõ nguyên âm và âm cuối của từ, đặc biệt là âm gió, thì tiếng Anh của em nghe sẽ rõ và hay hơn nhiều!”, cô Moon chia sẻ.

Trao đổi với VnExpress về video giới thiệu bản thân, Nam Em cho biết sẵn sàng đón nhận những góp ý của mọi người về tiếng Anh. Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2014 đã tích cực trau dồi ngoại ngữ khoảng nửa năm nay, trước đó cô không có nhiều cơ hội phát triển các kỹ năng do điều kiện sống ở quê không thuận lợi.

“Em càng học thì càng thích tiếng Anh. Em thấy nhiều người Việt hay tự ti và sợ sai khi nói tiếng Anh, nhưng em thì ngược lại. Em nghĩ sau mỗi lần nói, biết mình sai ở đâu sẽ dễ dàng sửa để tiến bộ hơn”, người đẹp chia sẻ.

Nam Em cũng tự tin sẽ giao tiếp tốt với bạn bè quốc tế trong quá trình tham gia cuộc thi, xem đây là cơ hội để không chỉ rèn luyện tiếng Anh mà còn nâng cao tri thức. 

Nguyễn Thị Lệ Nam Em sẽ đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Trái đất (Miss Earth 2016) tại Phillipines vào tháng 10 tới.

Quang Nguyen - Phiêu Linh

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét