(Chuyên mục giáo dục)Sinh viên bị cáo buộc đạo văn do sử dụng từ ‘vì vậy’

No Comments

Theo Huffington Post ngày 28/10, Tiffany Martinez, sinh viên gốc Latin tại Đại học Suffolk ở Boston (Mỹ), đã viết bài về việc cô gặp phải ở trường trên blog cá nhân và đăng lên Facebook vào ngày 27/10. Bài viết của cô được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

sinh-vien-bi-cao-buoc-dao-van-do-su-dung-tu-vi-vay

Martinez bị cáo buộc đạo văn do sử dụng từ “vì vậy” trong bài nghiên cứu.

Martinez kể sự việc xảy ra trong tiết xã hội học hôm thứ năm. Một giáo sư trả lại bài nghiên cứu cô viết và nói to trước mặt bạn bè rằng “Đây không phải ngôn ngữ của em”. Kèm theo bài viết là bức ảnh chụp một đoạn văn có dấu khoanh đỏ của giáo sư vào từ “hence” (vì vậy) và dòng nhận xét “đây không phải từ ngữ của em”. Từ “không” còn được nhấn mạnh bằng cách gạch chân hai lần. Bên cạnh đó, giáo sư để lại dòng chữ “Hãy cho biết bạn đã sao chép nó từ đâu”.

Martinez chia sẻ lời nhận xét của giáo sư khiến cô nghi ngờ chính mình mặc dù chắc chắn đã không ăn cắp ý tưởng. Cô không hiểu tại sao giáo sư cho rằng không thể sử dụng từ “vì vậy”, một từ chuyển tiếp đơn giản để nối các câu có liên quan. "Vị giáo sư cho rằng tôi không thể viết ra một nghiên cứu chất lượng như vậy. Các giáo sư chỉ đọc một vài trang đã phản ánh tôi hiểu lý thuyết xã hội học một cách phức tạp”, Martinez viết và cho rằng đã bị sỉ nhục.

sinh-vien-bi-cao-buoc-dao-van-do-su-dung-tu-vi-vay-1

Giáo sư cho rằng chữ “Hence” mà Martinez dùng không phải từ ngữ của cô.

Theo Martinez, người được sinh ra và lớn lên ở Bronx (New York, Mỹ), những ý kiến của giáo sư phản ảnh một vấn đề lớn mà những người da màu như cô thường xuyên phải đối mặt. “Tên họ và sự xuất hiện của tôi ngay lập tức phải chịu một loạt thành kiến trước khi tôi có cơ hội mở miệng”, Martinez viết. “Là một trong số ít người Latin trong lớp, tôi liên tục phải nghe bạn bè và các giáo sư ngấm ngầm hoặc công khai đàn áp cộng đồng của tôi. Vì vậy, tôi luôn cảm thấy không an toàn khi cố gắng vận động cộng đồng của tôi ở trường học này”.

Sau khi đăng bài lên Facebook, Martinez nhận được làn sóng ủng hộ từ cộng đồng. Một người bình luận “Thật tốt khi bạn đứng lên để bảo vệ chính mình thay vì để cho vị giáo sư ngu dốt này bịt miệng”. Một người khác tỏ ra đồng cảm với cô khi từng rơi vào trường hợp tương tự.

sinh-vien-bi-cao-buoc-dao-van-do-su-dung-tu-vi-vay-2

Giáo sư yêu cầu Martinez chỉ ra cô sao chép từ tài liệu nào.

Các nhà chức trách của Đại học Suffolk nhận định đây là sự việc cực kỳ nghiêm trọng và đang điều tra.

Thanh Tâm

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét