(Chuyên mục giáo dục)Phụ nữ Canada lương thấp hơn nam giới trong ngành công nghệ

No Comments
phu-nu-canada-luong-thap-hon-nam-gioi-trong-nganh-cong-nghe

Phụ nữ Canada đang ngang bằng với nam giới về giáo dục và kỹ năng. Ảnh: Alamy

Báo cáo về khoảng cách giới tính tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy phụ nữ ngày nay có học vấn và kỹ năng ngang bằng với nam giới. Minh chứng rõ nhất là trong các công việc văn phòng, những vị trí yêu cầu kỹ năng cao đang có đông nữ giới hơn nam.

WEF khảo sát nhóm nhân sự có tay nghề và trong lĩnh vực công nghệ như y khoa, khoa học máy tính và nhận thấy 58% là nữ giới và chỉ 42% nam giới.

Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh vai trò lãnh đạo và lương, phụ nữ vẫn thua thiệt hơn. Mức thu nhập trung bình hàng năm của phụ nữ tại Canada là 35.869 USD, trong khi của nam giới đạt 54.411 USD.

Phụ nữ chỉ nắm khoảng một phần ba số ghế lãnh đạo trong doanh nghiệp ở cả lĩnh vực công và tư.

"Canada đã đạt tới sự bình đẳng giữa nhân lực trong công nghệ và nghề nghiệp, nhưng vẫn chậm phát triển với vấn đề đưa phụ nữ lên các vị trí quan trọng", Saadia Zahidi, một thành viên của ủy ban điều hành WEF nhận xét. Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, phụ nữ Canada vẫn tụt lại phía sau so với các đồng nghiệp nam.

Canada xếp thứ 35 trong 144 quốc gia có phân tích về vấn đề bình đẳng giới ở lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế và chính trị. Xét ở mặt cơ hội kinh tế cho phụ nữ, chỉ sau một thập kỷ, Canada đã tụt từ vị trí thứ 10 xuống 36 do có ít phụ nữ nắm vị trí lãnh đạo và khoảng cách lương chênh lệch giữa hai giới. Tuy nhiên, báo cáo của WEF không tính đến những thay đổi trong chính phủ liên bang gần đây của Canada. Nội các của Thủ tướng Justin Trudeau có tới một nửa là nữ giới.

Nước Mỹ xếp sau Canada 10 bậc trên bảng xếp hạng này. Iceland được xem là quốc gia bình đẳng giới nhất toàn cầu, xếp sau đó là Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển. Cộng hòa Rwanda, đất nước nhỏ bé tại châu Phi xếp thứ 5 trong danh sách vì có tỷ lệ nữ giới trong quốc hội cao nhất thế giới. Ở cuối bảng xếp hạng là Yemen. Các nước Syria, Saudi Arabia và Chad lần lượt xếp ngay trên.

Hải Khanh

Giới trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ, lập trình có thể tham khảo  đại học trực tuyến của . Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các  - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét