(Chuyên mục giáo dục)Không đọc phát biểu tốt nghiệp trường soạn sẵn, nam sinh Mỹ bị giữ bằng

No Comments

Marvin Wright, nam sinh cuối cấp ở trường trung học Southwest Edgecombe High ở Pinetops (North Carolina, Mỹ) đã dành hai tuần chuẩn bị bài diễn văn cho lễ tốt nghiệp, thức đến 5h sáng hôm diễn ra buổi lễ mới hoàn thành. Tuy nhiên, ngày hôm đó Marvin được hiệu trưởng yêu cầu sử dụng bài diễn văn khác chỉ là đoạn văn 5 câu được trường soạn sẵn mà không giải thích gì thêm.

Nam sinh 18 tuổi chia sẻ trên Washington Post ngày 15/6: "Tôi cảm thấy bị cướp đi cơ hội đưa ra tiếng nói của chính mình". Mẹ, bạn học và giáo viên đều ủng hộ Marvin đọc bài phát biểu của mình.

khong-doc-phat-bieu-tot-nghiep-truong-soan-san-nam-sinh-my-bi-giu-bang

Marvin Wright được chọn đọc diễn văn tốt nghiệp ở trường trung học.

Khi bước lên sân khấu cuối buổi lễ khai mạc tốt nghiệp, Marvin mở văn bản được soạn sẵn bên dưới bục phát biểu. Nội dung đoạn văn đó như sau: "Tôi muốn cảm ơn tất cả bạn bè và gia đình đã có mặt ở đây vào tối nay. Tôi cũng muốn nói với học sinh sắp tốt nghiệp như tôi lần cuối cùng trước khi chúng ta rời phòng tập thể dục này. Mặc dù chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ ở chung một căn phòng vào cùng một thời điểm thêm lần nào nữa, chúng ta sẽ luôn chia sẻ ký ức đã cùng nhau tạo ra giữa những bức tường này. Và dù chúng ta làm gì sau lễ tốt nghiệp, xin hãy đừng quên đây là nơi mà tất cả chúng ta có điểm chung, nơi đây cũng chính là nhà. Chúc mừng những học sinh tốt nghiệp, chúng ta làm được rồi!".

Tuy nhiên, thay vì đọc những lời đó, Marvin lấy điện thoại di động ra và đọc bản lưu bài phát biểu của chính mình, trong khi bạn bè ở bên dưới khán đài gật đầu ủng hộ.

Ngồi phía sau Marvin, Hiệu trưởng Craig Harris lập tức quay sang một nhân viên nhà trường, thì thầm với vẻ không tán thành. 

Sau tiếng vỗ tay không ngớt, tất cả học sinh xếp hàng để nhận bằng tốt nghiệp chính thức. Tuy nhiên, trong chồng bằng tốt nghiệp đó lại thiếu tên Marvin. Hiệu trưởng lấy bằng của nam sinh này vì không đọc bài phát biểu theo yêu cầu.

"Tất cả bạn bè đều ra ngoài với bằng tốt nghiệp và chụp ảnh kỷ niệm, còn tôi vẫn ở bên trong, cố gắng tìm cách lấy bằng. Tôi thực sự tổn thương và xấu hổ, về cơ bản tôi đang bị làm nhục", Marvin cho biết.

Marvin và mẹ, Jokita Wright, cáo buộc nhà trường không chỉ kiểm duyệt ngôn từ của học sinh mà còn trả thù bằng cách giữ bằng tốt nghiệp. Hiệu trưởng giải thích Marvin đã không nộp bài phát biểu cho nhà trường đúng hạn, nhưng cậu không biết gì về quy định đó.

Mãi đến hai ngày sau lễ tốt nghiệp, hiệu trưởng mới chuyển bằng về nhà Marvin theo yêu cầu của quản lý nhà trường. "Nếu mẹ cậu thắc mắc gì, hãy gọi cho tôi", ông để lại lời nhắn. 

John Farrelly, quản lý nhà trường gọi cho Marvin vào hôm thứ hai để xin lỗi về cách xử lý tình huống thiếu chuyên nghiệp. "Bằng tốt nghiệp không bao giờ nên bị tước khỏi học sinh theo cách đó", ông trả lời Wilson Times.

khong-doc-phat-bieu-tot-nghiep-truong-soan-san-nam-sinh-my-bi-giu-bang-1

Marvin sẽ tham gia lực lượng Hải quân Mỹ.

Từ mùa thu, khi Marvin được bầu làm chủ tịch khóa cuối cấp, cậu được chỉ định phát biểu tốt nghiệp. Không được ai hướng dẫn, do đó Marvin tìm lời khuyên của các anh chị đi trước, nghe nhiều bài phát biểu trên mạng để suy nghĩ về ý tưởng. Giáo viên tiếng Anh tán thành nội dung trong bài phát biểu của cậu, Marvin còn để lại một bản nhận xét lên bàn làm việc của hiệu trưởng trong ngày tốt nghiệp. 

Mặc dù đôi chỗ nói hơi vấp khi phát biểu, những kỷ niệm đẹp cho chính Marvin trải nghiệm và kể lại được hoan nghênh với tiếng reo hò và cười đùa của khán giả. Bài diễn văn dài 5 phút còn nhắc đến giai đoạn từ tiểu học đến khi là học sinh cuối cấp. "Mọi thứ dường như thật khác lạ. Giáo viên trở thành người cố vấn, bạn bè trở thành gia đình và Southwest Edgecombe High đã trở thành một ngôi nhà thực sự", Marvin viết.

Marvin là người con cuối cùng trong gia đình tốt nghiệp trung học, do đó những người thân của cậu đã đến xem cậu nói chuyện và nhận bằng. Họ thất vọng khi mọi chuyện diễn ra không theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, điều may mắn là Marvin được trả bằng kịp lúc. Hôm thứ hai, cậu chính thức cam kết gia nhập lực lượng Hải quân Mỹ. 

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét