(Chuyên mục giáo dục)Thử thách cuối tuần: Bài toán từ trò chơi xóc đĩa

No Comments

Thứ sáu, 21/4/2017 | 08:05 GMT+7

|

Thứ sáu, 21/4/2017 | 08:05 GMT+7

Bốn đồng xu có mặt xấp và mặt ngửa khác nhau, khi xóc một cách ngẫu nhiên thì có thể tạo ra bao nhiêu trạng thái hình học giữa 4 đồng xu? 

Xóc đĩa là trò chơi dân gian phổ biến ở nhiều nước châu Á trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Xóc đĩa gồm 4 đồng xu (bài vị) có mặp sấp và mặt ngửa khác nhau được đặt trong một chiếc đĩa có bát úp lên trên để bí mật trạng thái 4 đồng xu.

Bỏ qua yếu tố tiêu cực đỏ đen do những người vận hành trò chơi thì bài toán cơ bản là so sánh xác suất mặt chẵn với mặt lẻ (số lần xuất hiện mặt sấp hay mặt ngửa là số chẵn hay số lẻ) cái nào lớn hơn. Bây giờ chúng tôi sẽ đề xuất ra một cách tiếp cận mới từ trò chơi xóc đĩa với nội dung như sau:

thu-thach-cuoi-tuan-bai-toan-tu-tro-choi-xoc-dia
 

Đề bài:

Bốn đồng xu đồng tính có mặt xấp và mặt ngửa khác nhau được đặt trong một chiếc đĩa có bát úp lên trên. Khi xóc đĩa một cách ngẫu nhiên thì có thể tạo ra bao nhiêu trạng thái hình học khác nhau giữa 4 đồng xu?

(Gợi ý: Xác định các trạng thái rời nhau, giao nhau và trùng nhau.)

Trần Phương

'; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var tableDom = $(this).parents('table'); if(parentDom == 'TD' || parentDom == 'td') { tableDom.before(vneVideo).remove(); } }); Parser.SITE_URL = base_url; Parser.URL = js_url; Parser.FLASH_URL = flash_url; Parser.SITE_ID = site_id; Parser.AUTO_PLAY = 1; Parser.parseAll(); } if (typeof(common.parserAdsFullScreen) != 'undefined') { common.parserAdsFullScreen(); } if (typeof(common.resizeImageDetail) != 'undefined') { common.resizeImageDetail(); $(window).resize(function() { common.delayFireOnce(1000).done(function() { common.resizeImageDetail(); }); }); } news_detail.shopParser();
Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét