(Chuyên mục giáo dục)Thí nghiệm nước và lửa ai cũng có thể làm

No Comments

Bạn cần một cái đĩa, một cây nến, một cốc thủy tinh, nước, màu thực phẩm, diêm. Trẻ cần sự giám sát của người lớn khi thực hiện thí nghiệm với lửa. 

Thực hiện: Nhỏ màu thực phẩm vào cốc nước và khuấy đều (màu sắc giúp trẻ dễ quan sát). Đổ nước vào đĩa sau đó đặt cây nến vào giữa đĩa nước. Tiếp đến, bạn dùng diêm đốt nến và úp cốc thủy tinh lên toàn bộ cây nến. Nước trong đĩa sẽ dâng lên bên trong cốc ngay lập tức, đồng thời lửa tắt. 

Giải thích: Một quan niệm sai lầm phổ biến là sự tiêu thụ oxy của ngọn lửa bên trong cốc là nguyên nhân của hiện tượng nước dâng lên. Đó là một khả năng nhưng tạo ra kết quả rất nhỏ so với lý do thật sự. 

Lúc đầu, ngọn lửa làm nóng không khí bên trong cốc và lượng không khí nóng này mở rộng nhanh chóng, một số thoát ra từ dưới cốc, nơi bạn có thể quan sát thấy bong bóng.

Khi ngọn lửa yếu dần và tắt hẳn (do thiếu oxy), không khí trong cốc giảm nhiệt đột ngột. Không khí lạnh chiếm ít không gian hơn. Sự co rút đó tạo ra một chân không yếu hay áp suất thấp hơn bên trong cốc. Áp suất bên ngoài cao hơn đẩy nước trên đĩa vào trong cốc. Đến khi áp suất ở trong và ngoài đạt được trạng thái cân bằng nhau, nước sẽ ngừng dâng lên. 

Phiêu Linh (theo Steve Spangler Science)

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét