(Chuyên mục giáo dục)Bán nhà cho con du học Mỹ, ông bố Trung Quốc hối hận

No Comments

Chia sẻ trên Nhật báo Quảng Châu thứ ba tuần trước, ông Zhang Yong (61 tuổi) cho biết con gái Zhang Li đã du học Mỹ từ 10 năm trước, sau đó kết hôn với một người đàn ông Mỹ và không bao giờ trở về quê hương. Đến hôm thứ năm, 20 triệu người trên mạng xã hội Weibo đã tiếp cận câu chuyện này.

Ông Zhang từng làm việc trong một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Coi trọng việc học của con gái, ông từng hy sinh rất nhiều, trong đó có việc bán ngôi nhà rộng 110 m2, chuyển đến ở căn hộ nhỏ và ăn uống đạm bạc để tiết kiệm tiền.

Ngôi trường đại học ở Mỹ được ông giấu tên có mức học phí mỗi năm là 300.000 nhân dân tệ (43.500 USD). So với thu nhập của gia đình ông, đây là một khoản tiền rất lớn.

Lúc đầu, ông và gia đình rất tự hào khi Zhang Li được chấp nhận vào một trường đại học ở xứ sở cờ hoa. Tuy nhiên, giờ đây ông lo lắng khi không có ai chăm sóc, quan tâm đến vợ chồng già

ban-nha-cho-con-du-hoc-my-ong-bo-trung-quoc-hoi-han

Ông Zhang ngắm ảnh con thời thơ ấu.

Vợ ông, Zhu Jing (60 tuổi) kể lại khi nói lời tạm biệt với con gái từ thập kỷ trước, bà đặt ra những quy định nghiêm khắc, bao gồm không tìm bạn trai nước ngoài, không làm mẹ đơn thân và không được có quan hệ với giáo viên. Bà cũng luôn nhắc con trở về quê sau khi tốt nghiệp.

Bà Zhu thường gọi điện hỏi thăm con gái ba lần mỗi ngày, nhưng Zhang Li càng ngày càng ít trò chuyện với gia đình. Sau khi làm trái lời mẹ và kết hôn với người đàn ông Mỹ, cô gái không hề có suy nghĩ về Trung Quốc.

Trong suốt một năm qua, vợ chồng ông Zhang tìm đủ cách để khuyên con quay về, thậm chí từng dọa cắt đứt quan hệ, nhưng không có tác dụng. "Chúng tôi không liên lạc với nó hai tuần nay rồi", bà Zhu nói.

Nhớ con gái, ông Zhang chỉ biết lôi ảnh thời thơ ấu của con ra ngắm. "Bọn trẻ có ước mơ là điều tốt, nhưng cũng nên xem xét cảm xúc của bố mẹ. Giờ tôi rất hối hận khi cố gắng đưa con ra nước ngoài. Đây là quyết định sai lầm nhất cuộc đời. Nó là đứa con gái duy nhất của chúng tôi", ông nói.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, khoảng 523.700 sinh viên Trung Quốc ra nước ngoài học đại học vào năm 2015. 

ban-nha-cho-con-du-hoc-my-ong-bo-trung-quoc-hoi-han-1

Biểu đồ số lượng sinh viên Trung Quốc du học ở nước ngoài và trở về quê hương. 

Không phải tất cả sinh viên Trung Quốc du học đều trở về. Câu chuyện của ông Zhang không mới nhưng đã làm dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Weibo. "Nếu bạn đủ tài năng, hãy trả lại tiền cho bố mẹ đi, họ hy sinh quá nhiều để bạn được theo đuổi ước mơ. Để bố mẹ chịu trách nhiệm làm bạn hạnh phúc như một lẽ đương nhiên là vô cùng ích kỷ", một người bình luận.

Tuy nhiên, nhóm khác cho rằng việc bố mẹ muốn đưa con ra nước ngoài chỉ để biến con thành công cụ kiếm tiền và chăm sóc họ khi về già là việc "đáng ghê tởm". "Vấn đề là cô ấy đã tìm thấy hạnh phúc và không muốn quay về", một người viết

Phiêu Linh

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét