(Chuyên mục giáo dục)Cách dành dụm một triệu đô của vợ chồng giáo viên Mỹ

No Comments

Joe và Ali Olson đều ngoài 30 tuổi. Dù còn trẻ, cả hai quyết định bỏ công việc dạy học ở trường công lập từ tháng 8/2015 sau 8 năm làm nhà giáo, theo Independent ngày 27/1. 

Làm thế nào để nghỉ hưu sớm khi là giáo viên trường công lập? Chìa khóa là giảm thiểu chi phí sinh hoạt và tìm cách xoay xở tốt. 

Vợ chồng Olson gặp nhau vào năm 2004 khi cả hai cùng là sinh viên đại học. Họ kết hôn vào kỳ nghỉ đông năm học cuối cấp. Ngay khi ra trường, họ chuyển đến Las Vegas, nơi Joe nhận vị trí giảng dạy cho tổ chức phi lợi nhuận Teach For America (TFA). Ali bắt đầu làm giáo viên dự bị và sau đó cũng trở thành giáo viên TFA, dạy tiếng Anh tại trường trung học địa phương. 

"Điều may mắn là chi phí sinh hoạt ở Las Vegas thấp, tuy nhiên lương giáo viên cũng thấp", Ali chia sẻ.

cach-danh-dum-mot-trieu-do-cua-vo-chong-giao-vien-my

Sau 8 năm dạy học và tìm cách dành dụm, vợ chồng Joe và Ali hiện có đủ kinh tế để thực hiện mục tiêu du lịch thế giới với con gái một tuổi. 

Họ nắm bắt bất cứ cơ hội kiếm tiền nào khác như dạy hè, điều hành câu lạc bộ, dạy kèm sau giờ học. Joe giải thích: "Đó là tỷ lệ phần trăm tạo ra khác biệt lớn. Nếu bạn đang kiếm được mức lương chính là 35.000 đôla, bạn nhận dạy hè ở trường và kiếm được thêm 3.500 đôla. Điều này có nghĩa lương của bạn đã tăng 10%". Sau vài năm, họ đã tăng 50% thu nhập dựa vào các vị trí bổ sung ngoài công việc chính.

Hai vợ chồng nhận ra muốn độc lập tài chính để có thể tự do theo đuổi giấc mơ bất cứ khi nào mình thích. Họ tiếp tục sống giản dị, tiết kiệm khoảng 75% thu nhập.

Đến năm 2008, họ mua được bất động sản đầu tiên ở Vegas. Vài năm sau, vợ chồng Olson có thêm 14 bất động sản. Dù không tránh khỏi mất tiền do khủng hoảng tài chính, dần dần họ cũng bắt nhịp được với thị trường và tài sản bắt đầu mang lại lợi nhuận ổn định. 

Nhà Olson tốt nghiệp đại học với tổng nợ sinh viên là 30.000 đôla, một số tiền không nhỏ. Nhờ học phí thấp, sự giúp đỡ từ người thân và lối sống đạm bạc, họ đã biến con số này thành nhỏ khi trả nợ nhanh chóng.

Mặc dù kiếm được tổng thu nhập là 80.000 đôla mỗi năm từ giảng dạy, cộng thêm các khoản thu nhập từ dạy hè, dạy kèm, vợ chồng Olson cố gắng chi tiêu chỉ 20.000 đôla mỗi năm, do đó có thể tiết kiệm và tiếp tục đầu tư vào bất động sản. 

cach-danh-dum-mot-trieu-do-cua-vo-chong-giao-vien-my-1

Gia đình Olson ở Chiang Mai, Thái Lan. 

Joe chia sẻ trên Business Insider về cách sống tiết kiệm: "Chúng tôi không đổi xe và chủ yếu là ăn uống ở nhà, rất hiếm khi dùng bữa ở ngoài. Gia đình và bạn bè hỏi bao giờ thì chúng tôi chuyển vào sống ở một trong những căn hộ ba phòng ngủ, rộng 1.800 feet vuông. Hai vợ chồng vẫn cảm thấy thoải mái với căn hộ nhỏ bé của mình, đơn giản là chúng tôi tìm thấy niềm vui, và chỉ cần như vậy là đủ". 

Một phần ba bất động sản của nhà Olson ở Las Vegas, ngoài ra họ còn mua ở Michigan, Vermont, và Bắc Carolina. Khi thị trường đảo ngược, giá trị tài sản của họ tăng lên nhanh chóng. 8 năm sau khi đến Vegas, tài sản ròng của họ đạt hơn một triệu đôla. 

Dù rất yêu thích việc giảng dạy, cả Joe và Ali đều có mục tiêu khác để theo đuổi, trong đó có du lịch và xây dựng một gia đình. "Dạy học rất tuyệt, nhưng đây là thời gian chúng tôi quyết định bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới", Ali viết trên blog Adventuring Along khi bắt đầu soạn sửa đồ cho cuộc hành trình du lịch vòng quanh thế giới. 

Họ bắt đầu bằng cách đi bộ 500 dặm ở El Camino de Santiago, sau đó dạo quanh châu Âu trước khi dừng chân ở Istanbul 3 tháng để sinh em bé Annabelle vào tháng 1/2016. Gia đình ba người tiếp tục du lịch từ châu Âu đến Australia và Đông Nam Á. Họ nắm quyền kiểm soát tài sản cho thuê từ nước ngoài và Ali bắt đầu viết tiểu thuyết lãng mạn từ sau khi nghỉ dạy. 

Phiêu Linh

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét