(Chuyên mục giáo dục)Đáp án bài toán kiểm tra kiến thức tiểu học

No Comments

Chủ nhật, 22/1/2017 | 01:00 GMT+7

|

Chủ nhật, 22/1/2017 | 01:00 GMT+7

Tư duy một chút và vận dụng kiến thức tìm hai số khi biết tổng và hiệu là bạn có thể giải bài toán chuyển động trong đề thi Olympic của Malaysia này.

Đề bài:

Một hồ nước có chu vi 500 m. Ali và Hassan đi bộ vòng quanh hồ. Họ cùng xuất phát ở một điểm. Nếu Ali và Hassan đi ngược hướng với nhau thì cứ 5 phút họ gặp nhau một lần. Còn nếu đi cùng hướng với nhau thì cứ 50 phút họ mới gặp nhau một lần.

Biết Ali đi bộ nhanh hơn Hassan. Hỏi vận tốc của Hassan là bao nhiêu mét/phút?

dap-an-bai-toan-kiem-tra-kien-thuc-tieu-hoc
 

Đáp án: 45 mét/phút.

- Nếu hai người đi ngược hướng thì khi gặp nhau, tổng quãng đường đi được của họ bằng đúng chu vi hồ. Sau 5 phút họ gặp nhau nên ta có tổng vận tốc của hai người = tổng quãng đường/thời gian = 500/5 = 100 (mét/phút).

- Nếu hai người đi ngược hướng, biết Ali nhanh hơn Hassan thì khi gặp Hassan sau 50 phút, Ali đã đi nhiều hơn Hassan được một vòng hồ. Như vậy, vận tốc của Ali lớn hơn Hassan là 500/50 = 10 (mét/phút).

Bài toán trở về dạng tìm hai số biết tổng và hiệu. Vận tốc của Hassan nhỏ hơn của Ali nên ta có:

Vận tốc của Hassan = (tổng - hiệu)/2 = (100 - 10)/2 = 45 (mét/phút).

Thanh Tâm

'; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var tableDom = $(this).parents('table'); if(parentDom == 'TD' || parentDom == 'td') { tableDom.before(vneVideo).remove(); } }); Parser.SITE_URL = base_url; Parser.URL = js_url; Parser.FLASH_URL = flash_url; Parser.SITE_ID = site_id; Parser.AUTO_PLAY = 1; Parser.parseAll(); } if (typeof(common.parserAdsFullScreen) != 'undefined') { common.parserAdsFullScreen(); } if (typeof(common.resizeImageDetail) != 'undefined') { common.resizeImageDetail(); $(window).resize(function() { common.delayFireOnce(1000).done(function() { common.resizeImageDetail(); }); }); } news_detail.shopParser();
Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét