(Chuyên mục giáo dục)Đáp án bài toán về người say rượu khiến bạn chóng mặt

No Comments

Đề bài:

Một người say rượu đi từ điểm xuất phát về phía Đông một mét và dừng lại. Sau đó, anh ta quay 90 độ cùng chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ và đi thêm 2 mét nữa rồi lại dừng lại. Tiếp đó, anh chàng này quay 90 độ cùng chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ và đi thêm 3 mét nữa.

Anh ta cứ làm như vậy 7 lần và mỗi lần quay 90 độ, anh ta lại đi thêm quãng đường nhiều hơn một mét so với lần đi trước đó. Hỏi, khi dừng lại lần thứ 7, anh cách xa điểm xuất phát nhiều nhất bao nhiêu mét?

dap-an-bai-toan-ve-nguoi-say-ruou-khien-ban-chong-mat

Ảnh minh họa

Đáp án: 20 mét.

Có thể hiểu dữ kiện đề bài cho là người say rượu đi về phía Đông một mét. Sau đó, anh ta quay 90 độ và đi về phía Nam hoặc Bắc thêm 2 mét. Tiếp đó, anh ta lại quay 90 độ và đi về phía Đông hoặc Tây thêm 3 mét. Cứ như vậy cho đến lần thứ 7.

Như vậy quãng đường người say rượu đi theo hướng Đông hoặc Tây lần lượt là 1; 3; 5 và 7 mét. Quãng đường người say rượu đi theo hướng Nam và Bắc lần lượt là 2; 4 và 6 mét. 

Để khi dừng lại ở lần thứ 7, người say rượu cách xa điểm xuất phát nhất thì anh ta phải đi theo đường ziczac. Có nghĩa là anh ta phải quay 90 độ lần lượt theo chiều kim đồng hồ rồi lại ngược chiều kim đồng hồ (hay theo hướng Đông rồi hướng Bắc rồi lại hướng Đông, cứ như vậy cho đến khi hết 7 lần; hoặc lần lượt theo hướng Nam và hướng Tây).

Quãng đường xa nhất người say rượu đi được lúc này là một đường chéo, đồng thời là cạnh huyền của tam giác vuông có hai cạnh với độ dài lần lượt là 1 + 3 + 5 + 7 = 16 (mét) và 2 + 4 + 6 = 12 (mét).

Theo định lý Pitago ta có quãng đường xa nhất người say rượu đi được là 
√(16² + 12²) = √400  = 20 (mét).

Thanh Tâm

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét