(Chuyên mục giáo dục)Người đàn ông 32 tuổi nói thành thạo 56 thứ tiếng

No Comments

Không có gì bất ngờ khi nhiều người trẻ hiện nay có khả năng nói đa ngôn ngữ, nhưng khả năng của Muhamed Mesic (32 tuổi) còn vượt ngoài sức tưởng tượng của bạn. Anh có thể giao tiếp lưu loát bằng 56 thứ tiếng, theo Oddity Central ngày 22/12.

Từ khi còn là cậu bé tại Tuzla, một thành phố công nghiệp ở Nam Tư cũ (hiện nay là Bosnia và Herzegovina), Muhamed Mesic đã bị cuốn hút bởi ngôn ngữ. Tài năng xuất chúng trong việc học ngôn ngữ mới của Muhamed được phát hiện một cách tình cờ lúc 5 tuổi trong chuyến du lịch với gia đình đến Hy Lạp.

nguoi-dan-ong-32-tuoi-noi-thanh-thao-56-thu-tieng

Muhamed Mesic có khả năng nói trôi chảy 56 ngôn ngữ. 

"Đó là lần đầu tiên tôi gặp những người nói thứ ngôn ngữ xa lạ mà mình không thể nhận ra. Tôi nghe lỏm và đoán nghĩa dựa vào tình huống. Cuối kỳ nghỉ, tôi đã giúp bố giao tiếp với thợ sửa xe người Hy Lạp. Bố mẹ tôi bị sốc", Muhamed nhớ lại. 

Khi Muhamed lên 9, cuộc nội chiến Bosnia nổ ra và anh có cơ hội học tiếng Thụy Điển từ những người lính đóng quân ở thị trấn. Chiến tranh kết thúc, anh đến Hungary và học được ngôn ngữ của đất nước này. "Trong chuyến đi đầu tiên sau chiến tranh này, bà tôi dặn không cần học tiếng Hungary vì không cần thiết. Khi trở về, tôi sợ phải nói với bà sự thật là mình đã học được tiếng Hungary", Muhamed chia sẻ trên Jewish Journal

Không lâu sau, gia đình Muhamed nhận ra rằng có điều gì đó đặc biệt ở cậu bé. Sau khi các bác sĩ kiểm tra, họ kết luận Muhamed mắc hội chứng Asperger (một dạng tự kỷ nhẹ) cho phép anh tiếp nhận ngôn ngữ mới một cách dễ dàng, đôi khi thụ động.

nguoi-dan-ong-32-tuoi-noi-thanh-thao-56-thu-tieng-1

Muhamed mắc hội chứng Asperger giúp tiếp thu nhanh ngôn ngữ mới. 

Muhamed nhớ lại một lần, một người bạn nói rằng nếu anh học được tiếng Latvia, anh ta sẽ đưa đi cùng trong một chuyến công tác. Muhamed thông thạo thứ tiếng thuộc nhóm ngôn ngữ gốc Balt này chỉ sau 2 tuần với sự giúp đỡ của Youtube, 2 cuốn sách và 43 cuốn truyện tranh.

Khi được hỏi làm thế nào có thể nói tiếng Hebrew, anh trả lời: "Khi tôi 12 tuổi, tôi đã nghe thủ lĩnh của cộng đồng Do Thái ở Bosnia nói trên một chương trình radio, tôi kết nối và hỏi ông ta cách học ba ngôn ngữ Do Thái giáo (tiếng Ladino, tiếng Yiddish và tiếng Hebrew). Ông ta cười và hỏi 'Học tất cả cùng lúc ư?', rồi khuyên tôi nên bắt đầu với tiếng Hebrew. Lúc đó tôi có một người bạn tốt còn giữ tất cả băng đĩa của cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contests) qua các năm. Tôi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Hebrew bằng cách lẩm nhẩm các bài hát Israel".

 Muhamed nói tiếng Rumani

Việc Muhamed dễ dàng học ngôn ngữ mới không chỉ phụ thuộc vào khả năng phi thường, anh dành 100% đam mê cho ngôn ngữ, tận dụng mọi thời gian để nghiên cứu và thực hành. Vì thế anh hiếm khi có thời gian rảnh. Tuy nhiên, anh cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn khi cống hiến hết mình cho đam mê. 

"Tôi dành khoảng 200 ngày mỗi năm trên máy bay. Tôi luôn đến các cuộc diễn thuyết, hội thảo, buổi đào tạo. Tôi không phàn nàn về sự bận rộn của mình bởi vì tôi muốn thành công. Điều quan trọng là phải có mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được nó", anh nói với kênh phát thanh Sarajevo

Muhamed nói tiếng Nhật ở Tokyo 

Hiện Muhamed Mesic nói trôi chảy 56 thứ tiếng, từ các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha cho đến tiếng Nhật, tiếng Gruzia và thậm chí cả những thứ tiếng mà nhiều người thậm chí chưa từng nghe qua như tiếng Kinyarwanda (ngôn ngữ chính thức của Rwanda), tiếng Quechua (ngôn ngữ bản địa của vùng núi Andes, Nam Mỹ). Một vài ngôn ngữ không được anh sử dụng thường xuyên, nhưng với anh tất cả đều quan trọng như nhau. 

"Tôi không tập trung vào lợi ích hiển nhiên của một ngôn ngữ. Chẳng hạn khi nói tiếng Iceland, tôi không nghĩ cần làm gì đó nhiều hơn trò chuyện với bạn bè và đồng nghiệp. Ngôn ngữ là tri thức, và tri thức đồng nghĩa với hạnh phúc, là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống", anh nói. 

Mặc dù con số 56 nghe có vẻ quá sức tưởng tượng, Muhamed giải thích rằng bạn càng nói được nhiều ngôn ngữ thì khả năng học ngôn ngữ mới càng dễ hơn, bởi nhiều ngôn ngữ có điểm tương đồng. 

Khi được hỏi anh xếp hạng thứ bao nhiêu trong những người đa ngôn ngữ của thế giới, Muhamed trả lời không có bất kỳ thứ hạng nào như vậy. Muhamed nói rằng mình không học ngôn ngữ nhằm khoe khoang, với anh ngôn ngữ chỉ đơn giản là giúp người khác hiểu được anh. Tuy nhiên, với khoảng chục video nói ngoại ngữ đăng tải trên Youtube, Muhamed được nhiều người nhận xét nói chuẩn hơn cả người bản xứ. Hiện Muhamed xây dựng website chính thức để chia sẻ về đam mê ngôn ngữ của mình.

Phiêu Linh

>>
>>

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét