(Chuyên mục giáo dục)Bộ Giáo dục không mở thêm đại học công lập

No Comments

Hội thảo Thực trạng và các giải pháp cấp thiết để củng cố và phát triển các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/12. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, các đại học ngoài công lập đã có những đóng góp rất lớn cho công tác đào tạo nguồn nhân lực từ khi đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới.

bo-giao-duc-khong-mo-them-dai-hoc-cong-lap

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga.

Hiện nay Việt nam có 84 trường (60 trường đại học và 24 trường cao đẳng) ngoài công lập với hơn 13.000 giảng viên và hơn 330.000 sinh viên, chiếm 14% quy mô sinh viên chính quy của cả nước. Ước tính các trường này gánh đỡ cho ngân sách nhà nước 50-60 nghìn tỷ đồng.  

Bên cạnh những mặt tích cực, Thứ trưởng Ga cũng chỉ ra những hạn chế của các đại học cao đẳng ngoài công lập như: chưa đi vào những vấn đề chiến lược phát triển lâu dài, chưa đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng đào tạo, tạo uy tín. Rất nhiều trường ngoài công lập, đặc biệt là trường dân lập xảy ra mâu thuẫn nội bộ kéo dài, khiếu kiện vượt cấp làm uy tín nhà trường giảm sút và tuyển sinh ngày một khó khăn…

Thứ trưởng Giáo dục cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thành lập tổ công tác để khảo sát, đánh giá lại hội đồng của các trường ngoài công lập. 7 lĩnh vực sẽ được rà soát gồm: cơ chế chính sách, đội ngũ giáo viên, cơ cấu tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tình hình tuyển sinh, nghiên cứu và hoạt động hợp tác quốc tế. Trên cơ sở đánh giá đó, Bộ sẽ có những điều chỉnh cần thiết để xây dựng lại hệ thống quy định liên quan đến trường đại học ngoài công lập.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn nhất quán là đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường và tạo điều kiện cho các trường đại học ngoài công lập. Trong bối cảnh hiện nay, Bộ chủ trương không cho thành lập đại học công lập nhưng những trường đại học tư thục có đầu tư lớn, chất lượng cao và không vì lợi nhuận vẫn được trình Thủ tướng xem xét, quyết định", Thứ trưởng Ga phát biểu. Ông nhấn mạnh, Bộ Giáo dục luôn xem trường đại học công lập và ngoài công lập bình đẳng như nhau, không có sự phân biệt đối xử nào trong tất cả chính sách.

Thứ trưởng Ga đề nghị các bộ ngành, đặc biệt địa phương tiếp tục hỗ trợ các chính sách cần thiết như thuế, đất đai, các khoản vay ưu đãi... để đại học ngoài công lập phát triển. Ông đồng thời yêu cầu các đại học thực hiện đầy đủ cam kết đầu tư phát triển nhà trường trong dự án thành lập; xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, tạo thương hiệu, tăng uy tín trong công tác tuyển sinh. Đại học ngoài công lập cũng cần thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, đặc biệt là việc chuyển đổi từ dân lập sang tư thục để hoạt động trong hành lang pháp lý. 

Quỳnh Trang

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét