(Chuyên mục giáo dục)Top 10 tranh giải Giáo viên toàn cầu trị giá một triệu đô

No Comments

Thứ tư, 22/2/2017 | 12:43 GMT+7

|

Thứ tư, 22/2/2017 | 12:43 GMT+7

Người xuất sắc sẽ được trao giải thưởng Giáo viên Toàn cầu tại hội nghị giáo dục và kỹ năng toàn cầu ở Dubai ngày 19/3.

Salima Begum (Pakistan)

Salima dạy tại trường tiểu học cho nữ sinh ở Gilgit, Pakistan. Cô đã xây dựng nhận thức cho phụ huynh về tầm quan trọng của giáo đục đối với phụ nữ. Để thu hút học sinh, Salima tin rằng các hoạt động trong lớp học phải liên quan đến tình huống thực tế.

Salima có công lớn trong đào tạo giáo viên. Cô đã hướng dẫn hơn 7.000 giáo viên ở tỉnh và thêm 8.000 giáo viên trên khắp Pakistan. Nếu giành được giải thưởng, Salima có ý định quyên tiền cho một quỹ hỗ trợ giáo dục nữ sinh ở Pakistan. 

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu ra đời từ năm 2014 nhằm tìm ra giáo viên giỏi nhất thế giới và trao giải một triệu đôla. Đây là giải thưởng của tổ chức từ thiện giáo dục Varkey Foundation thuộc tập đoàn giáo dục GEMS, đơn vị hợp tác với nhiều tổ chức lớn trên toàn cầu bao gồm UNESCO, UNICEF và Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton (CGI). Top 10 giáo viên được đăng trên website Global Teacher Prize ngày 22/2. 

David Calle (Tây Ban Nha)

David là thầy dạy toán và khoa học ở Madrid. Anh sáng lập website Unicoos nhằm hỗ trợ giáo dục trẻ em trong lớp học. Các video trên website của anh thu hút hơn 30 triệu học sinh. 

Unicoos cho phép sử dụng miễn phí, bởi vậy nếu thắng giải thưởng một triệu đôla, David muốn đầu tư để mở rộng website, sản xuất video bằng nhiều ngôn ngữ. 

Raymond Chambers (Anh)

Ray tốt nghiệp ngành khoa học máy tính. Khi mới bắt đầu dạy học, anh cảm thấy các bài giảng được chuẩn bị sẵn cho học sinh vô cùng tẻ nhạt và không truyền được cảm hứng.

Anh bắt đầu phát triển phần mềm mới cho học tập, sử dụng Microsoft Kinect. Học sinh rất háo hức và đạt được thành tích tốt hơn, do đó anh quyết định chia sẻ với nhiều giáo viên khác. Kênh Youtube của Ray hiện có hơn 250.000 lượt truy cập. BBC đã đề nghị anh đóng góp nguồn cho dự án giáo dục Microbit, cấp cho giáo viên trên toàn nước Anh. 

Nếu giành chiến thắng, anh muốn dùng tiền để cải thiện giáo dục khoa học máy tính tại Anh và châu Phi. 

Wemerson da Silva Nogueira (Brazil)

Giáo viên khoa học Wemerson bắt đầu sự nghiệp giảng dạy ở vùng ngoại ô có tỷ lệ tội phạm rất cao. Rất nhiều học sinh của anh từng phạm tội và tỷ lệ bỏ học ở trường là 50%. 

Wemerson quản lý một dự án xã hội mang tên "Nhà khoa học trẻ: Thiết kế tương lai mới". Một trong những hoạt động của dự án này bao gồm nghiên cứu bảng tuần hoàn thông qua bùn và nước ô nhiễm ở Rio Doce. 

Dự án này giúp trường giải cứu 90% học sinh từ môi trường ma túy và tội phạm. Hiện trường của Wemerson được đánh giá tốt nhất trong thành phố. Nếu thắng giải, Wemerson muốn thành lập một tổ chức hỗ trợ đào tạo giáo viên trẻ. 

Marie-Christine Ghanbari Jahromi (Đức)

Marie-Christine sử dụng phương pháp học tập định hướng hành động. Chương trình tư vấn "Sportpatenproject" của cô giúp tăng tự tin, động lực và sự đồng cảm trong mỗi học sinh. Hoạt động thể thao trong chương trình giúp trẻ em tị nạn ở Đức (thường đến từ các nước như Iran) hòa nhập tốt hơn vào xã hội Đức.

Nếu thắng giải, Marie-Christine sẽ dùng tiền để xây dựng dịch vụ trực tuyến cho phép học sinh ở các nước phát triển và đang phát triển hợp tác với nhau.

Tracy-Ann Hall (Jamaica)

Tracy-Ann đã trải qua thời đi học với chứng khó đọc mà không được chẩn đoán. Cô bỏ việc học ở trường để học nghề kỹ thuật viên ngành ôtô, từ đó bén duyên với giảng dạy.

Cô đăng ký vào trường cao đẳng cho giáo viên dạy nghề ở Jamaica. Sau 3 năm, cô tốt nghiệp với kết quả cao nhất lớp.

Khi bắt đầu giảng dạy, cô nhận một nhóm nam sinh bỏ học, cố gắng thay đổi tham vọng của họ. Một người đã trở thành trưởng nam ở trường, những người khác tham gia vào đội xướng ca. Cô còn tổ chức một chương trình để cả lớp đi tặng thức ăn cho người vô gia cư, ra mắt câu lạc bộ ôtô thanh niên và làm việc cho tạp chí của trường.

Nếu thắng giải, cô sẽ đầu tư cho trường mình và câu lạc bộ cô điều hành, cũng như hỗ trợ các gia đình khó khăn ở địa phương và các tổ chức từ thiện cho trẻ em. 

Maggie MacDonnell (Canada)

Maggie là giáo viên ở làng Salluit, cộng đồng Inuit đông thứ hai tại Quebec, có điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Toàn bộ cách tiếp cận của Maggie là chuyển từ vấn đề sang giải pháp. Các sáng kiến của cô bao gồm để học sinh điều hành nhà bếp cộng đồng, tham dự tập huấn phòng chống tự tử và cộng tác với trung tâm chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, Maggie đã tạo ra một chương trình kỹ năng sống đặc biệt cho các cô gái nhằm chống lại các vấn đề giới tính phức tạp trong cộng đồng: mang thai tuổi vị thành niên ngày càng phổ biến, lạm dụng tình dục đáng báo động, bất bình đẳng giới tính khiến phụ nữ gánh hết việc nhà.

Nếu thắng giải, Maggie sẽ thành lập tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên, bảo tồn văn hóa và quyền công dân toàn cầu.

Ken Silburn (Australia)

Thầy giáo Ken Silburn đã được trao Giải thưởng của Thủ tướng (Prime Minister’s Prize) cho giảng dạy khoa học ở trung học cơ sở vào năm 2015. Đó là vinh dự lớn nhất ở Australia cho nghề giáo.

Nhiều học sinh của Ken nhận được học bổng nghiên cứu khoa học ở đại học. Trong các bài giảng, Ken sử dụng một loạt dự án đa phương tiện, đồng thời lồng ghép các vấn đề lớn.

Là thành viên của chương trình NASA’s India Spaceward Bound, Ken cũng tham gia các hội thảo khoa học và khóa đào tạo giáo viên Ấn Độ, thu âm bài học trực tuyến sử dụng tại quốc gia này.

Nếu nhận được một triệu đôla, Ken sẽ dùng tiền để cung cấp chương trình đào tạo cho giáo viên ở các nước đang phát triển.

Michael Wamaya (Kenya)

Giáo viên dạy nhảy Michael điều hành ở trung tâm khu ổ chuột Kibera nổi tiếng tại thủ đô Nairobi, Kenya. Khu ổ chuột lớn nhất châu Phi là nơi ở của 700.000 người, do đó việc một trường ballet tồn tại ở đây là điều không tưởng. Với sự giảng dạy tận tình của Michael dưới tòa nhà cộng đồng lợp mái tôn, trẻ mồ côi và có hoàn cảnh đặc biệt trở thành những vũ công đầy say mê, giành học bổng để tiếp tục theo đuổi học tập.

Bên cạnh khuyến khích niềm tự hào và tự nhận thức về giá trị bản thân, Michael còn giúp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và mang thai ở tuổi vị thành niên qua các bài giảng của mình.

Boya Yang (Trung Quốc)

Khi phụ huynh Trung Quốc chuyển đến các thành phố để tìm cơ hội việc làm mới, họ thường bỏ lại những đứa con ở quê nhà. Nhiều đứa trẻ cảm thấy tổn thương, do vậy Boyo Yang đã thành lập trung tâm tại trường để học sinh có thể tìm lời khuyên từ các nhà tâm lý và chuyên gia khác.

Nếu được trao giải, cô sẽ dùng tiền để mời học sinh, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia chương trình này.

Phiêu Linh

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét