(Thông tin về giáo dục)Vụ bất thường trong nước suối Đắk Dao - Vẫn chưa rõ nguyên nhân?

No Comments

Sở TNMT và UBND tỉnh Đắk Nông nhận định, để xác định được nguyên nhân cá chết và người dân bị mẫn ngứa khi tiếp xúc suối Đắk Dao, huyện Đắk R’Lấp cần phải có thời gian, tồn nhiều tiền của và có cơ sở khoa học.

   
  Cá chết được người dân phát hiện trên suối Đắk Dao  

Ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc nhà máy Alumin Nhân Cơ (công ty Nhôm Đắk Nông – TKV) cho biết, sự cố này chỉ là hi hữu không mong muốn của công ty và sẽ cung cấp mọi thông tin cho các báo không chính thống được biết, để không giật tít làm ảnh hưởng nghiêm trọng. “Ngay ngày 23/7, sau sự cố chúng tôi đã cử người đi dọc suối Đắk Dao, báo cáo về lãnh đạo công ty 10 phút 1 lần về thực trạng ở suối. Sự việc đã nhanh chóng được kiểm soát không gây ảnh hưởng đến môi trường. Đến ngày 24/7, Sở TNMT đã có mặt, phối hợp với chúng tôi khắc phục ngay sự cố. Đến nay đường ống đã được sửa chữa xong, nhà máy cũng đã được vận hành chạy thử trở lại. Dự kiến đến tháng 9 này sẽ có sản phẩm Alumin đầu tiên” – ông Ninh thông tin.

“Công ty đã cho láng xi măng toàn bộ sân đất. Chúng tôi đã bàn đến phương án xấu nhất có thể xảy ra. Ở 3 cửa xã của nhà máy, sẽ làm 3 van phao, dù mưa hay không mưa chúng tôi đóng sập cửa lại cam kết sẽ không làm tràn ra môi trường nữa nếu có sự cố” – ông Ninh thông tin thêm.

   
  Quang cảnh buổi họp báo  

Đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, cho biết đã phát hiện 13 trường hợp bị dị ứng da được cho tiếp cận nước suối Đắk Dao. Sở đã có tư vấn giúp đỡ cho người dân và sử dụng thuốc bôi ngoài da, sau 1 đến 2 hôm đã ổn. Chúng tôi có hệ thống giám sát giếng nước mẫu nước đều nằm trong giới hạn theo đúng nước theo tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông cho biết nguyên nhân khiến mẫu quan trắc có chỉ số sắt và crom cao, vượt tiêu chuẩn 1,5 lầm là do độ nhạy của máy đo đạc và đặc thù của địa hình. “Theo chúng tôi nhận định, cá chết không ngoại trừ nguyên do môi trường tự nhiên, nguồn chất thải từ các nơi khác xả đến thải đến. Khu vực suối Đắk Dao có nhiều nhà máy như nhà máy sắn Đắk Nông, hoạt động xả thải của chăn nuôi, hoạt động tiểu thủ công nghiệp vùng đông dân cư… cũng có thể làm ảnh hưởng đến nguồn nước” – ông Hiệp nói.

“Về trách nhiệm của UBND tỉnh chưa thể khẳng định được nguyên nhân vụ việc cá chết, người dân bị mẫn ngứa. Tỉnh đang chờ kết luận của Bộ TNMT. Vụ việc xảy ra ở mức độ nhẹ, nhưng vẫn có ảnh hưởng đến môi trường và đã có hướng khắc phục” – ông Ngôc Xuân Lộc thông tin.

Ngọc Giang

 

Have a good day nhé các bạn!

0 nhận xét

Đăng nhận xét