(Thông tin về giáo dục)Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc - Cánh tay đắc lực nay bị tê liệt

No Comments
doan-thanh-nien-toi
Đoàn thanh niên tới ngõ cụt

 Theo báo chí Trung Quốc, ngày 2/8/2016 ĐCS Trung Quốc chính thức công bố “Phương án tiến hành cải cách trung ương Đoàn thanh niên cộng sản”, bởi lẽ tổ chức này hiện tồn tại rất nhiều vấn đề và tác dụng không cao.

Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc hiện nay có trên 87 triệu đoàn viên chủ yếu là sinh viên, thanh niên ở thành thị và nông thôn. Tổ chức Đoàn thanh niên qua các thời kỳ do Hồ Diệu Bang làm Bí thư thứ nhất 10 năm, sau đó tới Vương Triệu Quốc (11/1982 – 1984), Hồ Cẩm Đào (1984 -1985), Tống Đức Phúc (1985 -1993), Lý Khắc Cường (1993 – 1999), Chu Cường (1999 – 2007), Hồ Xuân Hoa (2007 – 2008), Lục Hạo (2008 – 2013), nhìn chung Đoàn thanh niên đều có những phong trào nổi bật, thu hút được đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia và ủng hộ. Thời kỳ Hồ Cẩm Đào có phong trào “xây dựng văn minh”, thời kỳ Lý Khắc Cường có phong trào “Công trình thanh niên”, thời kỳ Hồ Xuân Hoa có phong trào “Bó đuốc thanh niên”... Thông qua các phong trào này, Đoàn thanh niên đã đào tạo cho  Đảng nhiều cán bộ ưu tú như Hồ Diệu Bang, Hồ Cẩm Đào làm Tổng bí của Đảng, Vương Triệu Quốc là Bí thư trung ương, tỉnh trưởng tỉnh Phúc Kiến, Tống Đức Phúc là Bí thư tỉnh ủy Phúc Kiến, Lý Khắc Cường là Thủ tướng chính phủ, Lý Nguyên Triều là Phó chủ tịch nước, Hồ Xuân Hoa hiện là Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, Lục Hạo hiện là Tỉnh trưởng Hắc Long Giang...

Nhưng kể từ năm 2000 tới nay, các phong trào của Đoàn thanh niên cộng sản bắt đầu giảm sút, cán bộ, đoàn viên bắt đầu chạy theo cuộc sống sa hoa và không còn tinh thần phấn đấu như trước, vai trò và uy tín của Đoàn thanh niên giảm sút trong quần chúng nhân dân và đông đảo tầng lớp thanh niên học sinh.

Tháng 7/2015, phát biểu trong “Hội nghị về công tác đoàn thanh niên của trung ương Đảng”, Tập Cận Bình đã phê phán tổ chức Đoàn thanh niên hiện nay đang bị tê liệt, đồng thời chỉ thị cần tiến hành cải cách tổ chức đoàn thanh niên, phải định ra phương hướng, định ra phương châm và định ra nhiệm vụ cụ thể. Tiếp đó, Trung ương Đảng ra chỉ thị phải tăng cường và cải tiến công tác đoàn.

Từ 30/10 – 29/12/2015, Tổ công tác điều tra của Ủy ban kiểm tra kỉ luật trung ương đã tiến hành điều tra đối với các tổ chức đoàn từ trung ương tới cơ sở, và rút ra kết luận: Tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc hiện nay tồn tại một số vấn đề nghiêm trọng như “công chức hóa, hành chính hóa, quý tộc hóa, văn nghệ hóa”, không có tinh thần phấn đấu vươn lên, thậm chí trở thành một “Phe phái “ đòi chia quyền với Đảng, nhất là từ năm 2000 vấn đề này càng nổi bật và Đoàn thanh niên không còn là cái nôi bồi dưỡng cán bộ hậu bị cho Đảng như trước đây, trái lại đang bị tha hóa. Cán bộ, đoàn viên đua nhau chạy theo lối sống kiểu quyền quý, sa hoa.

 Chính vì vậy, ngày 2/8/2016, Trung ương Đảng chính thức đưa ra “Phương án cải cách trung ương Đoàn thanh niên”. Phương án cải cách tổ chức Đoàn theo một số hướng chính sau: 1-Cải cách cơ cấu nhân sự của Ban chấp hành trung ương, sắp xếp lại cơ cấu và cơ chế vận hành. 3-Giảm bớt biên chế hành chính của cơ quan đoàn trung ương, cấp tỉnh đoàn. Cải cách công tác đề bạt, sử dụng quản lý cán bộ Đoàn cũng như các hoạt động của tổ chức Đoàn. 4-Tăng cường sự lãnh đạo và giúp đỡ của Đảng ủy, cơ quan nhà nước đối với công tác Đoàn.

Phương án cải cách cũng nhấn mạnh phải hoàn thiện công tác xây dựng và hoạt động của đoàn từ trung ương tới địa phương. Cán bộ Đoàn phải thoát khỏi tình trạng họp hành triền miên, ra khỏi cơ quan tăng cường xuống cơ sở. Phương án đưa ra cơ chế gọi là “ 8 + 4”, cố gắng phấn đấu hàng năm 50% cán bộ Đoàn cấp trung ương và tỉnh chỉ làm việc 8 tháng ở cơ quan, cán bộ huyện đoàn chỉ làm việc 4 tháng ở cơ quan, còn lại phải xuống cơ sở hoạt động. Mỗi tuần, cán bộ Đoàn cấp trung ương và tỉnh chỉ làm việc 4 ngày ở cơ quan, cán bộ huyện Đoàn chỉ làm việc 1 ngày ở cơ quan còn phài đi sâu sát cơ sở.

Phương án đề ra tới năm 2018 khi tiến hành Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc thì 70% đại biểu ở cơ sở, 50% cơ quan cấp tỉnh, huyện và 25% đại biểu ở cơ quan trung ương. Báo chí Trung Quốc cho biết kinh phí cấp cho Đoàn thanh niên năm 2016 đã giảm trên 50% so với trước đây, từ trên 624 triệu Nhân dân tệ nay chỉ còn 306 triệu nhân dân tệ, bởi lẽ hoạt động của Đoàn tiêu tốn nhiều nhưng không hiệu quả.

Đánh giá về Phương án cải cách tổ chức Đoàn, Giáo sư người Niu Dilon gốc Hoa Bạc Chí Nguyệt, Khoa chính trị Đại học Victoria Niu Di lơn cho rằng cuộc cải cách này của ông Tập Cận Bình nhằm tước bỏ việc đưa người của “Phái thanh niên” vào Đại hội 19 năm 2017. Giáo sư Lý Đại Đồng cho rằng Phương án cải cách này cho thấy Đoàn thanh niên đã tới ngày tận số và trở thành cái thây ma chết cứng.

Dư luận cho rằng Đại hội 18 tháng 11/2012 đã có điều chỉnh lớn, như Bộ chính trị thay đổi tới 60%.  Ban kiểm tra kỉ luật trung ương hầu như thay đổi toàn bộ, 70% Ủy viên trung ương là các khuôn mặt mới. Tuy nhiên, màu sắc của Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào vẫn đậm nét. Điều này cản trở lớn tới công cuộc cải cách của ông Tập Cận Bình, vì vậy nhân sự ĐH 19 sẽ có điều chỉnh lớn hơn nhiều để Tập Cận Bình “thuần hóa” được cơ quan Đảng và Nhà nước.

 Báo Trung Quốc ngày 8/6/2016 cho biết tháng 6/2016, Ban kiểm tra kỉ luật trung ương đã tiến hành kiểm tra Ban tuyên huấn trung ương do Lưu Vân Sơn, thân tín của Chủ tịch Giang đứng đầu, đã phát hiện 5 điểm yếu kém cơ bản của cơ quan này: 1- Đối với 4 ý thức đảng do Tập Cận Bình đề ra thực hiện rất yếu. 2- Tư tưởng Mác xít mờ nhạt. 3-Ý thức hệ kém. 4-Công tác trị đảng không nghiêm. 5-Chủ nghĩa hình thức phô trương nặng nề.

Báo Hồng Kông cho rằng đây là cái cớ để ông Tập Cận Bình thanh trừng những thân tín của Chủ tịch Giang để lại. Thời gian qua, Tòa án binh Trung Quốc đã tuyên án Quách Bá Hùng, thân tín của Chủ tịch Giang tù chung thân, tước bỏ mọi quyền lợi chính trị, tịch thu tài sản, tước bỏ hàm Thượng tướng. Đây là một đòn đánh vào “Phái Thượng Hải”. Trước đo, Tòa án Thiên Tân cũng xử Lệnh Kế Hoạch với án trên. Đây là một đòn đánh vào “Phái đoàn Thanh Niên”. Giờ  đây, phương án cải cách triệt để tổ chức Đoàn là một đòn tiếp theo để loại bỏ những thân tín của cả hai phái này trong sắp xếp nhân sự Đại hội 19 năm tới./.

Kiều Tỉnh

Have a good day nhé các bạn!

0 nhận xét

Đăng nhận xét