(Thông tin về giáo dục)Trung Quốc luôn "lật mặt"khi phát ngôn "ủng hộ hòa bình"nhưng lại hô hào 'chiến tranh trên biển'

No Comments

Trung Quốc thường xuyên khẳng định "luôn vì hòa bình" nhưng mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lại hô hào chuẩn bị "chiến tranh trên biển".

Tân Hoa Xã ngày 2/8 đưa tin, ông Thường Vạn Toàn - Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khi đi điều tra nghiên cứu công tác động viên quốc phòng ở Chiết Giang đã nhấn mạnh, mối uy hiếp đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc đến từ phía biển, nước này cần chuẩn bị cho chiến tranh nhân dân trên biển.

Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết vụ kiện Biển Đông giữa Philippines với nước này hôm 12/7, đặc biệt là sau hàng loạt những phát ngôn khẳng định "luôn vì hòa bình" của lãnh đạo Trung Quốc tại nhiều hội nghị lớn nhỏ hay trên các phương tiện truyền thông.

Keu goi 'chien tranh tren bien': Trung Quoc lat mat
Tàu chiến Trung Quốc nã pháo trong một cuộc tập trận chung với Nga ở biển Hoàng Hải. Ảnh: Xinhua

Đơn cử, hồi đầu tháng 7 vừa qua, sau khi tờ Global Times, ấn phẩm phụ thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi đã trả lời Bắc Kinh "ủng hộ hòa bình".

"Trung Quốc sẽ phối hợp với các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định" ở Biển Đông, ông Hồng tuyên bố.

Tiếp đó, tại cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEM tổ chức tại Mông Cổ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã kêu gọi Việt Nam cùng đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Trở lại với phát ngôn "chuẩn bị hải chiến" của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ngày 4/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình đã khẳng định:

"Hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, và không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực".

Theo ông Lê Hải Bình, các quan chức của các nước cần phát biểu và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như là các nghĩa vụ của quốc gia mình là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đóng góp tích cực vào (việc duy trì) hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới.

 

Tổng hợp

Have a good day nhé các bạn!

0 nhận xét

Đăng nhận xét