(Chuyên mục giáo dục)'Cupboard' - từ tiếng Anh 90% người Việt phát âm sai

No Comments

Thầy giáo Quang Nguyen chia sẻ kỷ niệm sử dụng từ "cupboard" khi còn ở Mỹ.

Hồi ở Mỹ, mình mất đến 4-5 lần nghe trước khi định hình được từ này. Có lần, người yêu bảo lấy hộ cái bấm móng tay "nail clipper" ở /ˈkʌb.ərd/ mà nghĩ mãi không ra nó ở đâu.

Một phần vì ở Việt Nam ít dùng từ này, phần khác là nghe /ˈkʌ.bərd/ nó cứ lạ tai sao đó. Hồi đó, mình hay gọi là "cắp-bót".

Cái tủ bếp - cupboard - là từ 90% người Việt mình phát âm sai, lý do vì không quan tâm tới trọng âm của từ. Cách phát âm "cắp-bót" đơn thuần là cách đọc từ thành 2 từ riêng rẽ: Cup - board.

Điều các bạn cần nhớ là trong tiếng Anh, 99% từ chỉ có một trọng âm chính. Do đó, "cắp - bót" chắc chắn là cách phát âm sai.

Nếu trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất, từ này sẽ được phát âm là: CUP-Board (tiếng Việt nghe giống KA-bờ-rd), còn nếu rơi vào âm tiết thứ hai, nó sẽ là cup-BOARD (tiếng Việt nghe giống cờ-BO-rd).

"CUPboard" là từ nhiều người phát âm sai một phần vì chữ "p" trong "CUP---" là âm câm. Từ này có một âm khó là âm cuối /ərd/, vì âm /ər/ (âm Anh - Mỹ) không có trong tiếng Việt, và âm /d/ đứng cuối cũng không có trong tiếng Việt. Cùng xem video và học cách phát âm chính xác từ "cupboard" (KA-bờ-rd) nhé.

Quang Nguyen, Moon ESL

Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!

0 nhận xét

Đăng nhận xét