Tại điểm thi THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), 10 phút trước khi kết thúc buổi thi môn Văn, thí sinh đầu tiên ra khỏi trường với khuôn mặt rạng rỡ.
“Đề nghị luận xã hội gồm bài thơ Nói với con và nghị luận văn học truyện ngắn Làng chúng em đều được thầy cô ôn tập kỹ lưỡng. Chỉ cần học chắc trong sách giáo khoa, các bạn học bình thường cũng có thể được 5-6 điểm. Để được 7 điểm trở lên, học sinh cần vận dụng tư duy phân tích, hiểu biết thực tế, nhất là ở câu nghị luận xã hội”, Ngô Hoài Phương (THCS Ngô Sĩ Liên) nói.
Phương giống nhiều sĩ tử khác ở điểm thi THPT Phan Huy Chú thích thú với câu hỏi nghị luận xã hội, nêu suy nghĩ về quan niệm: "Được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi người". Vấn đề này theo Phương vừa thực tế, vừa gần gũi với mọi người.
Sau khi nêu định nghĩa, biểu hiện của “tình yêu thương”, “hạnh phúc”, nữ sinh đi vào phân tích ý nghĩa của sự cho đi và nhận lại tình yêu. Em cho rằng khi trao tình yêu thương sẽ khiến mọi người cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, sống tích cực hơn, và bản thân cũng thấy hạnh phúc. Phương phê phán những người ích kỷ, không biết yêu thương, cuộc sống trở nên cô đơn, thậm chí bất hạnh.
Đề tự luận văn học với tác phẩm Làng, phân tích nhân vật ông Hai, gần giống với đề thi của trường chuyên Đại học Sư phạm Phương vừa tham dự. Em làm khá tốt nội dung này. Sau 2/3 thời gian, cựu nữ sinh THCS Ngô Sĩ Liên hoàn thành bài thi và dự tính được 7-8 điểm. Sau buổi sáng căng thẳng, hiện em thấy thoải mái hơn và tự tin với phần thi toán chiều nay.
Tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn, Trọng Duy là thí sinh ra sớm nhất. Cựu nam sinh trường THCS Marie Curie đánh giá đề thi khá phù hợp với những học sinh có lực học Văn bình thường như em. Duy dự tính được 7 điểm.
Dự đoán sẽ được 8 điểm Văn, Kiều Vi Anh, cựu sinh trường THCS Trưng Vương giải thích đề gồm những dạng bài quen thuộc, các tác phẩm dễ phân tích, giáo viên đã cho ôn luyện nhiều nên hầu hết thí sinh tự tin làm bài rất nhanh.
Một học sinh trường Đoàn Thị Điểm còn đặt câu hỏi "Không hiểu sao đề lại dễ thế"?
Thí sinh làm bài thi môn Văn. Ảnh: Ngọc Thành. |
Đánh giá về đề thi Văn ở Hà Nội, giáo viên Nguyễn Phi Hùng (THPT Anhxtanh) cho rằng đề có kiến thức cơ bản, cấu trúc quen thuộc với hai phần: kiểm tra toàn diện kiến thức, kỹ năng đọc hiểu văn bản, tiếng Việt và viết đoạn văn nghị luận. Phần I đề hỏi về bài thơ Nói với con của nhà thơ Y Phương và yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm hạnh phúc được sống trong tình yêu thương. Vấn đề nghị luận khá quen thuộc với mỗi học sinh nên nhiều em không gặp khó khăn.
Phần II kiểm tra kiến thức về truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân. Những câu hỏi về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa các chi tiết trong văn bản rất cơ bản, học sinh chỉ cần đọc kỹ văn bản, nắm chắc kiến thức liên quan và trình bày rõ ràng, mạch lạc là có thể làm tốt và giành điểm tối đa.
Riêng câu cuối (3 điểm), yêu cầu viết đoạn văn về hình ảnh người nông dân trong kháng chiến, thầy Hùng cho rằng, thí sinh cần đảm bảo yêu cầu chính về nội dung và yêu cầu phụ, chú ý hình thức đoạn văn quy nạp, sử dụng câu ghép, phép thế để liên kết câu, mới có thể tối đa hóa điểm số.
“Cái khó của câu này không nằm ở nội dung kiến thức được hỏi mà ở khả năng tổng hợp, gói ghém kiến thức để trình bày trong khuôn khổ một đoạn văn ngắn. Nếu học sinh không có khả năng tổng hợp, đoạn viết dễ lan man, dài mà vẫn không đủ các luận điểm chính mà đề yêu cầu”, thầy Hùng nhận định.
Thí sinh Hà Nội tranh thủ ôn bài trước giờ thi.
Quỳnh Trang - Dương Tâm
Chuyên trang mang đến những thông tin giáo dục nóng nhất tại Việt Nam. Chúc các bạn một ngày tốt lành!
0 nhận xét
Đăng nhận xét